วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


กลุ่มป๋องน้อย ปอ ประชุม
 การรับน้องในระบบ SOTUS 


ร้าน  Sweey Ma                                                                    วันที่ 9 กรกฎาคม 2555 เวลา 16.00 น
หัวข้อ พูดคุย
     การรับน้องในระบบ SOTUS ทำเพื่อน้องจริงๆ หรือ เพียงเพื่อตอบสนองความต้องการของพี่ และส่งผลดีต่อน้องจริงหรือไม่  ประเด็นที่พูดกันและแสดงความคิดเห็นของแต่ละคนนั้น คือ ระบบการรับน้องที่เรียกว่า SOTUS มีความเป็นมาอย่างไร และมัน คือ อะไร ดีหรือไม่ดีอย่างไร
      เริ่มแรกเราพูดคุยกันเกี่ยวกับประวัติของระบบ SOTUS ว่าเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยไทยมีต้นกำเนิดที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ที่นำระบบ SOTUS ข้ามาคืออาจารย์รุ่นแรกๆที่จบจากมหาวิทยาลัยบอสบานยอสในฟิลิปปินส์ มหาวิทยาลัยคอร์แนล และมหาวิทยาลัยโอเรกอนในสหรัฐอเมริกา SOTUS เป็นรูปแบบการรับน้องที่เข้มข้น ที่เห็นเด่นชัดที่สุดในปัจจุบันคงเป็นการว้ากและการลงโทษผู้กระทำผิดที่ค่อนข้างจะรุนแรงต่อสภาพร่างกายและจิตใจพอสมควร(บางกรณีอาจจะมากเกินไป)ซึ่งวิธีการนั้นก็ตามแต่ที่รุ่นพี่ผู้ผุกขาดอำนาจจะสรรหาวิธีการมา โดยมีจำนวนครั้งตามความผิด ถ้าผิดมากก็โดนหลายรอบ
 คำว่าโซตัส (SOTUS) มีความหมายตามตัวอักษรคือ
S = Seniority หรือ อาวุโส หมายถึง ความเกรงใจเคารพในสิทธิซึ่งกันและกัน           
O = Order หรือระเบียบวินัย สิ่งนี้จำเป็นมากในชีวิตที่ต้องอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มในสังคม
T = Tradition หรือประเพณี เป็นสิ่งที่เห็นว่าดี ถูกต้องและประพฤติปฏิบัติสืบต่อกันมา
U = Unity หรือความสามัคคี คือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
S = Spirit หรือน้ำใจ หมายถึง การมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อ เกื้อกูล ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
     ระบบ SOTUS  ความหมายของอักษรทั้ง 5 ตัวนั้นพออ่านดูแล้ว มันเป็นสิ่งที่ดีและสามารถที่จะทำให้คนเป็นคนที่มีระเบียนวินัย  ทำให้ทุกคนสนิทสนมกัน มีการช่วยเหลือกัน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมมากขึ้น มีความเคารพผู้ใหญ่ ซึ่งจะตรงตามวัฒนธรรมประเพณีของไทยเลย แต่สิ่งที่ทำให้ระบบ SOTUS เลวร้ายลงนั้นเป็นเพราะว่ารุ่นพี่มีการนำระบบ SOTUS มาใช้ไปในทางที่ผิดๆและความเข้าใจในการอ่านสารแปรความหมายที่ผิดๆ อย่างเช่น ปัจจุบันรูปแบบการรับน้องได้เปลี่ยนไปในเชิงกำราบรุ่นน้อง มีการถือระบบอาวุโสเป็นหลัก
และ การปฏิบัติตามคำสั่ง ซึ่งเป็น 2 ใน 5 ของ SOTUS ก่อให้เกิดปัญหาตามมารวมทั้ง ความรุนแรงในมหาวิทยาลัย หรือการลวนลามนักศึกษาที่เข้าใหม่
 เช่น กรณีปัญหาเมื่อปี พ.ศ. 2546 ได้มีการฟ้องร้องระหว่างผู้ปกครองของนักศึกษากับทางมหาวิทยาลัย โดยกล่าวอ้างถึงการคุกคามทางคำพูดและเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2548 ได้มีเหตุการณ์นักศึกษาฆ่าตัวตาย โดยมีผู้เชื่อว่ารุ่นพี่ใช้ความรุนแรงเหล่านี้ผ่านระบบ SOTUS
        ปัจจุบันมีกลุ่มต่อต้านและพยายามลบล้างระบบนี้ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นการกดขี่ความคิด ทำให้หวาดกลัว เก็บกด ไม่กล้าแสดงออกทางความคิดและการกระทำ นิสิตใหม่ที่รับระบบ SOTUS ไม่ได้ถึงกับต้องลาออกไปก็มี เป็นต้น และสิ่งที่ทำให้การรับน้องมีอยู่และทำให้เลวร้ายลงนั้น จะมีอยู่ 2 ประเด็น คือ โครงสร้างและค่านิยม ที่ผิดๆที่ทำสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น
         ซึ่งระบบ SOTUS ในมหาวิทยาลับบูรพานั้นยังไม่ถึงขั้นเลวร้ายและรุนแรงจากที่กลุ่มของเราได้เจอมา เพราะส่วนมากสาเหตุที่มีการว้ากน้องนั้นจะมาจากน้องไม่ไหว้รุ่นพี่ น้องไม่เคารพรุ่นพี่ เวลานัดน้องมาประชุมนั้นน้องมาไม่ครบ เป็นต้น แต่ระยะเวลาการรับน้องนั้นนานมาก ทำให้มีผลกระทบต่อการเรียนของน้อง
การแก้ปัญหา
1.ปัญหาด้านทัศนคติความเชื่อของรุ่นพี่นั้นจะมาจากรุ่นสู่รุ่นสืบทอดกันมา เช่น การใช้ความรุนแรง การใช้ภาษา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความขัดแย้งกับรุ่นน้องที่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง ไม่ว่าจะเป็น การทะเลาะกันระหว่างชั้นปี การแก้ปัญหาคือ รุ่นพี่ควรที่จะลดการใช้ภาษาและความรุนแรงลง ควรที่จะพูดกับรุ่นน้องดีๆ ไม่ใช่อึกอักก็จะว้ากอย่างเดียว ซึ่ง รุ่นน้องก็เป็นคนเหมือนกันรุ่นพี่ควรที่จะต้องคำนึงถึงสิ่งนี้ด้วย
2.ควรเคารพซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะรุ่นพี่หรือรุ่นน้อง น้องเจอพี่ก็ควรที่จะทักทาย เช่น การไหว้ การทักทาย เป็นต้น และรุ่นพี่ก็ไม่ควรที่จะแสดงออกถึงความเป็นอาวุฒิโสกว่า หรือ แสดงอาการหยิ่งเห็นน้องทักน้องไหว้ ก็ทำเป็นไม่สนใจ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่รุ่นพี่ไม่ควรทำ
3.ทำกล่องรับความคิดเห็นในเรื่องของการรับน้อง และนำข้อคิดเห็นไปปรับปรุง
           ปัจจุบัน มีข้อถกเถียงในเรื่องระบบการรับน้องแบบSOTUS กันอย่างกว้างขวาง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เราจะเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่นำประเด็นนี้มาหาข้อสรุปในรูปแบบความคิดของเรา

ความคิดเห็นของอาจารย์และสมาชิกกลุ่ม ป๋องน้อย ปอ ประชุม

ความคิดเห็นของอาจารย์  ดร.สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์  ทรัพย์ชูกุล
      อาจารย์คิดเห็นกับรูปแบบการรับน้อง แบบ SOTUS ว่า อยากจะเปลี่ยน คำว่า SOTUS ที่เป็นการรับน้องแบบว้าก แบบการลงทัณฑ์น้อง ให้เป็น LOTUS ซึ่งหมายถึง ดอกบัวหรือการรับน้องแบบ การมีสติปัญญา ต่อต้านความรุนแรง ทั้ง การใช้ภาษา ร่างกาย อยากให้การรับน้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ทำให้เกิดความสุข ความสามัคคี และรับรู้ตนเองว่าเราทำอะไร ที่ไหน อย่างไร การว้ากเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ควรพูดดีๆกับน้องไปในเชิงบวก และการรับน้องก็ต้องทำประโยชน์ต่างๆให้กับสังคม ชุมชนรอบนอก  มหาวิทยาลัยบูรพาอีกด้วย
 ความคิดเห็นของ นางสาวประภาศรี    อิศระกุล
          ระบบSOTUS เป็นรูปแบบการรับน้องที่หนักแน่น คือ มีการว้าก การกลั่นแกล้ง การลงโทษ รวมถึง การทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ (อาจ) ดูไม่เหมาะสม จนทำให้หลายๆคนมองว่า ระบบการรับน้องแบบนี้ ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมากมาย แต่ความจริงแล้วระบบSOTUS ถือเป็นระบบที่สร้างความสามัคคีและระเบียบวินัย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเน้นไปที่การใช้ความรุนแรง หรือกิจกรรมที่สร้างอันตรายให้เกิดขึ้นกับตัวรุ่นน้อง เพียงแค่นำมาประยุกต์ให้สอดคล้องให้เหมาะสมเท่านี้เราก็จะมีระบบรับน้องที่ดี และปัญหาที่เกิดจากการรับน้องก็จะหมดไป แต่ทุกวันนี้รุ่นพี่นำระบบรับน้องมาใช้แบบผิดๆใช้โดยที่ไม่รู้ความหมายหรือหลักการที่แท้จริง หรือบางครั้งความเป็นรุ่นพี่มีความเก๋าเกมส์มีอำนาจพูดง่ายๆคือบ้าอำนาจคิดจะทำอะไรก็ทำ อยากแสดงแสงยานุภาพว่าตัวเองยิ่งใหญ่ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เกิดจากตัวรุ่นพี่ที่นำระบบSOTUSไปใช้แบบผิด ไม่ใช่ตัวระบบSOTUSที่ไม่ดีระบบมันดีอยู่แล้วแค่นำไปใช้ให้เหมาะสมและเกิดความพอดีมันก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด
ความคิดเห็นของ นางสาวอนิสา   หนองมีทรัพย์
        ระบบSOTUSตามจริงแล้วมันเป็นระบบที่ดีแต่ มันอยู่ ที่คนเลือกและคนนำมาใช้และวิธีการนำไปใช้ คนในสมัยนี้นำไปใช้ในทางที่ผิดเป็นส่วนใหญ่ บางคนใช้เพียงเพื่อสนองอำนาจของตัวเองการเคารพผู้อาวุโสกว่า ก็ ถูกแล้ว ถ้าผู้อาวุโสกว่าทำตัวน่าเคารพ แต่ถ้าระบบถูกนำไปใช้โดยคน ...... ที่ไม่ดี ใช้วิธีการ ที่ไม่ดี ไม่เคารพ จาบจ้วงก้าวก่าย สิทธิเสรีของผู้ถูกกระทำมากเกินไปก็จะเกิดผลเสีย รวมๆแล้ว ระบบSOTUSเป็นสิ่งที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับผู้นำมาใช้ว่าตีความหมายตามชื่อระบบหรือเปล่า  แค่ว้ากๆกดหัว น้องๆเอาอย่างเดียว ว่ากันว่าระบบSOTUSทำขึ้นเพื่อให้เกิดวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความผูกพันมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง แต่ปัจจุบันระบบนี้กลับทำให้เกิดความบาดหมางระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องแทน จากการลองวิเคราะห์จากหลายๆอย่าง ที่ระบบSOTUSดูแย่ อาจไม่ใช่ที่ตัวระบบ แต่เป็นตัวคนที่นำระบบไปใช้และตีความผิดๆมากกว่า  ประเพณีของไทย ก็สอนให้เคารพคนอายุมากกว่าอยู่แล้ว บางครั้งเราไม่ต้องยัดเหยียดให้น้องมากจนเกินไปก็ได้
ความคิดเห็นของ นางสาวนาตยา เชื้อบุญมี
     ระบบ SOTUS นั้นเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความเห็นว่าเป็นกฎระเบียนสูง เข็มงวดและน่ากลัว เพราะถ้ารุ่นน้องไม่ทำตามที่รุ่นพี่สั่งก็จะถูกทำโทษ เช่น การโดนด่า ให้น้องวิ่ง หรือการทำอะไรที่เป็นสิ่งที่สื่อออกมาแบบอนาจารหรือไม่เหมาะสม เป็นต้น ซึ่งการนำระบบ SOTUS มาใช้นั้นแต่ละสถาบัน แต่ละคณะ แต่ละเอก ย่อมที่จะมีความแตกต่างกัน เพราะการรับน้องจะทำกันแบบสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นค่านิยมและประเพณีวัฒนธรรมการรับน้องไปเลยก็ว่าได้ และในการนำระบบSOTUSมาใช้เพื่อรับน้องกันนั้นบางกลุ่มก็ใช้กันอย่างเหมาะสมและถูกต้อง ทำให้การรับน้องเป็นไปอย่างสนุกสนาน รุ่นพี่และรุ่นน้องก็ไม่เกิดปัญหาขัดแย้งกันด้วย แต่บางกลุ่มก็ได้นำมาใช้กันอย่างผิดๆทำให้รุ่นน้องมีทัศนคติ และมีอคติที่ไม่มีต่อรุ่นพี่และการรับน้องแบบระบบSOTUSไปเลย การรับน้องควรที่ดีควรที่จะมีกิจกรรมอะไรที่สนุกๆให้กับน้อง ทำให้น้องไม่เครียด ไม่กังวลหรือกลัวการรับน้อง สิ่งนี้จะทำให้น้องรักสถาบัน รักเอก ของตัวเอง และน้องก็จะมาเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง ซึ่งจะต่างจากการรับน้องที่มีการว้าก การลงโทษ เพราะสิ่งนี้จะทำให้น้องไม่อยากที่จะมาเข้ากิจกรรมรับน้อง และไม่อยากที่จะเรียนที่สถาบันนี้อีกต่อไป และจากที่ข้าพเจ้าได้เคยเป็นรุ่นน้องมาก่อน  ข้าพเจ้ายังไม่คิดว่าข้าพเจ้ายังเจอกิจกรรมการรับน้องถึงขั้นระบบSOTUSเลย เพราะรุ่นพี่นั้นรับน้องกันแบบเป็นกันเอง ไม่ว้าก ไม่ดุน้อง  ทำให้ทัศนะคติของข้าพเจ้าที่มีต่อระบบSOTUSนั้นเป็นไปในทางบวก
ความคิดเห็นของ นางสาวปิยะพร พิศเพ็ง
          ดิฉันคิดว่าระบบSOTUSตามความหมายที่แท้จริงนั้นเป็นระบบที่น่านำไปปฏิบัติใช้มากเพื่อให้สังคมที่นำมาใช้นั้นอยู่อย่างสงบเรียบร้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วในประเทศไทยนำระบบOTUSมาตีความหมายแบบผิดๆ มีการใช้ระบบOTUSในการรับน้องของเด็กปี 1 เกิดขึ้นแทบทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทย แต่นิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่คิดว่าระบบOTUSคือการที่ผู้อาวุโสหรือรุ่นพี่มีอำนาจทุกสิ่งอย่าง รุ่นน้องต้องเชื่อฟังและเคารพรุ่นพี่ รุ่นพี่ใช้การว้ากหรือคำที่แทงใจ กดดันน้องๆ เพื่อให้น้องๆเคารพรักสถามบันและรุ่นพี่ แต่ในทางกลับกันวิธีนี้ตามความคิดของดิฉันแล้วคิดว่าเป็นการทำให้รุ่นน้องเกิดอคติที่ไม่ดีต่อรุ่นพี่แล้วบางคนอาจเกิดอาการไม่อยากที่จะเรียนต่อในสถาบันแห่งนี้ได้ เพราะเป็นช่วงปรับตัวของเด็กปี 1 พวกเขาต้องการเรียนรู้และผ่านช่วงการปรับตัวในโรงเรียนใหม่ให้ได้ แต่ต้องมาเจอกับความกดดันมากมายที่รุ่นพี่ยัดเยียดให้ บางรายอาจเกิดอาการเป็นลม บางรายถึงขั้นไม่เรียนต่อ ดิฉันคิดว่าถ้าเราเข้าใจความหมายที่แท้จริงของระบบนี้แล้วก็คงมีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นมากมาย แต่ถ้าเรายังเข้าใจความหมายแบบผิดๆ ในอนาคตก็อาจเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดได้ การรับน้องไม่จำเป็นต้องว้ากเพื่อกดดัน แต่เป็นการพูดดีๆร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ เพียงเท่านี้สังคมก็จะสูงขึ้นเยอะ
ความคิดเห็นของนางสาว พรรณณัฏฐา   เกตุรัตน์
            ระบบSOTUSเป็นการรับน้องแบบรุนแรงหรือที่เรียกกันว่าการว๊ากน้อง โดยที่น้องปีหนึ่งที่เข้ามาใหม่หรือเฟรชชี่ต้องโดนระบบนี้กันทุกคน มีการปฏิบัติกันเป็นประจำทุกปีซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมสำหรับการรับน้องไปแล้ว ซึ่งระบบSOTUSมีไว้เพื่อให้พวกรุ่นน้องเคารพรุ่นพี่ที่อาวุโสกว่า การทำให้รุ่นน้องรักในสถาบัน ให้รุ่นน้องรักกันสามัคคีกัน และมีระเบียบวินัยเพื่ออยู่ภายใต้กฎระเบียบของสถาบัน จึงต้องใช้ระบบนี้เข้ามาใช้ในการควบคุมดูแลนิสิตที่เข้ามาใหม่ให้อยู่ในระเบียบ ระบบนี้จะใช้กับคนหมู่มาก ซึ่งในความคิดเห็นของข้าพเจ้า คิดว่าการรับน้องไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ความรุนแรง ควรรับน้องแบบใจเขาใจเราคิดถึงความรู้สึกของคนที่โดนว้าก โดนว่า โดนทำโทษ เค้าจะรู้สึกยังไง อาจจะเกิดความอึดอัด เครียด กดดัน ทำให้อาจหาวิธีระบายหรือหาทางออกที่ผิดๆ  อาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาก็ได้ ควรหาวิธีในการรับน้องแบบมีประโยชน์  สร้างสรรค์ อาจหากิจกรรมให้น้องทำแบบเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้น้องสามัคคีกัน แล้วมีประโยชน์อีกด้วย



1 ความคิดเห็น: